Một tấm gương nhà giáo điển hình trong phong trào thi đua “Người tốt- việc tốt”
Một nhà giáo chuyên môn giỏi, có tinh thần xây dựng tập thể đoàn kết và đóng góp ý kiến tham mưu tích cực, nhiệt tình trong các công tác đoàn thể, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt nổi bật luôn thân thiện với tất cả mọi người là “Hoa hậu thân thiện của trường mầm non Ánh Sao”. Đó chính là những lời nhận xét, khen ngợi của đồng nghiệp, bạn bè và cấp trên dành cho cô giáo Nguyễn Lan Anh-Đảng viên-Phó chủ tịch công đoàn-Giáo viên trường mầm non Ánh Sao- quận Thanh Xuân- Hà Nội.
Trường Mầm non Ánh Sao là một trong những trường công lập đóng trên địa bàn phường Hạ Đình quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội. Với tiêu chí Trường học thân thiện học sinh tích cực.Trường luôn nhận được những lời khen của các bậc phụ huynh về thái độ thân thiện, gần gũi của các cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường. Trong đó đặc biệt nổi bật trong đội ngũ giáo viên có cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh hiện là giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo lớn số 1. Đối với lãnh đạo cấp trên cô luôn luôn kính trọng và lễ phép, với chị em đồng nghiệp cô luôn trân thành, cởi mở, cư xử rất đúng mực. Sau nhiều năm công tác cùng nhau trong một ngôi trường. Cho đến nay tôi chưa bao giờ thấy cô nặng lời hay cáu giận với bất kỳ một ai đó trong trường. Nếu có bực mình lắm thì ở cô lúc nào vẫn giữ được thái độ bình tình, rất nhẹ nhàng phân tích đúng, sai, cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ. Với phụ huynh thì luôn niềm nở, thân thiện, vui vẻ lắng nghe chia sẻ trên tinh thần hợp tác. Không những với phụ huynh của lớp mà gặp phụ huynh cuả các lớp khác cô cũng luôn gật đầu chào hỏi và nở nụ cười thân thiện. Cô luôn quan tâm giải quyết những tâm tư nguyện vọng, thắc mắc chính đáng của phụ huynh một cách kịp thời, hợp tình hợp lý. Nếu phụ huynh chưa hiểu hay chưa có thái độ hợp tác cô vẫn rất nhẹ nhàng kiên trì giải thích cho đến khi nào phụ huynh hiểu và cảm thấy thỏa đáng thì thôi. Với học sinh cô luôn nhẹ nhàng gần gũi và quan tâm, coi trẻ như con của mình nên trẻ rất yêu mến cô. Đối với khách đến thăm lớp, trường lúc nào cũng nở nụ cười tươi gật đầu chào khách….. Chính vì sự thân thiện, gần gũi, niềm nở của cô nên chị em chúng tôi trong tập thể cứ đùa vui với nhau khi nói về cô Lan Anh “Đúng là hoa hậu thân thiện của trường có khác”. Và cứ thế danh hiệu “ Hoa hậu thân thiện” như là một thương hiệu của cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, đã được lan tỏa tới toàn trường để chị em giáo viên học tập.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh sau khi tốt nghiệp trường trung cấp sư phạm mẫu giáo Hà Nội năm 2003. Cô ra trường và công tác 01 năm ở trường MN Tuổi Thơ. Đến năm 2004 cô chuyển về trường mầm non Ánh Sao. Lúc đó trường MN Ánh Sao mới thành lập được 01 năm nên gặp rất nhiều những khó khăn về cơ sở vật chất, số trẻ đến trường lớp chưa nhiều. Do cha mẹ trẻ còn băn khoăn về trường mới thành lập. CSVC tuy trường mới xây nhưng bên trong các lớp đến bếp ăn, các phong làm việc đều vô cùng thiếu thốn trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi….Đối với giáo viên các cô giáo tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, chưa có kinh nghiệm chuyên môn. Cô Lan Anh là một trong số giáo viên đã về trường tôi trong điều kiện khó khăn như vậy. Nhưng cô không hề nề hà ngại khó, ngại khổ, khắc phục khó khăn chung tay cùng với BGH nhà trường cùng các chị em đồng nghiệp. Cứ mỗi buổi chiều về, khi lớp đã trả hết trẻ. Cô cùng các chị em đi phát tờ rơi tại các ngõ, ngách tổ dân phố để thu hút kêu gọi học sinh đến trường. Đồng thời cùng BGH và các chị em giáo viên, nhân viên đi xúc từng xô đất, chở về trường để trồng hoa, trồng cây xanh để tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp trong trường. Tạo ra các tiểu cảnh, cây hoa ngộ nghĩnh đẹp mắt thu hút sự quan tâm của trẻ, kích thích hứng thú cho trẻ thích đi học mỗi ngày. Với đồng lương ít ỏi của một giáo viên mới vào nghề. Nhưng cô không ngại bỏ tiền túi ra mua thêm các nguyên vật liệu để trang trí lớp với một mục đích là thu hút học sinh đến với trường lớp ngày một đông hơn. Vì tuổi đời tuổi nghề còn trẻ nên cô cùng các đồng nghiệp trong trường cùng nhau học hỏi cùng nhau trao đổi để nâng cao khả năng chuyên môn, nghệ thuật lên lớp, tích cực sưu tầm những nguyên vật liệu bổ sung vào các góc chơi để trẻ tích cực trải nghiệm, làm đồ dùng dạy học sáng tạo, xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, cập nhật kịp thời các phương pháp giáo dục tiên tiến, tích cực tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng daỵ tạo được sự tin yêu của các bậc phụ huynh. Cứ thế thời gian thấm thoát như thoi đưa trường MN Ánh Sao từ một trường mới với hơn 100 học sinh. Trải qua quá trình phấn đấu xây dựng và trưởng thành Cô Lan Anh đã đóng góp nhiều công sức của mình, góp phần cùng với nhà trường trong từng năm học hoàn thành tốt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra. Đến nay nay trường màm non Anh Sao đã trở thành một trường học có uy tín đối với các bậc phụ huynh trên địa bàn phường Hạ Đình quận Thanh Xuân và cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh đã trưởng thành. Được lãnh đạo nhà trường và tập thể sư phạm tín nhiệm cao. Nay cô là một Phó chủ tịch công đoàn- nhóm trưởng- giáo viên lớp mẫu giáo lớn. Một cô giáo có khả năng chuyên môn vững vàng và không ngừng sáng tạo trong giảng dạy. Cô cũng đã được BGH nhà trường nhiều năm tin tưởng phân công phụ trách ở lớp MGL và giúp đỡ chuyên môn cho các giáo viên trẻ mới vảo nghề, bồi dưỡng giúp đỡ 02 quần chúng là giáo viên trẻ cùng làm việc tại lớp mẫu giáo lớn do đồng chí phụ trách giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp 02 đồng chí. Góp phần đắc lực cùng Chi bộ hoàn thành tốt chỉ tiêu Đề án GD của quận về công tác phát triển Đảng trong từng năm học. Đến cuối năm học 2018-2019, tỷ lệ Đảng viên là cán bộ, giáo viên của trường đạt 18/23 (tỷ lệ 78,3%). Cô đã không phụ lòng tin tưởng của lãnh đạo nhà trường, sự tín nhiệm, quý mến của các đồng nghiệp trong tập thể và các bậc phụ huynh, học sinh. Luôn hòan thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ, đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua cấp quận.
Bên cạnh đó với cương vị là một đảng viên- Phó chủ tịch công đoàn. Cô rất tiên phong, gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn thể, sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì mà cấp trên cũng như đoàn thể giao cho. Cô luôn phối hợp chặt chẽ với BGH nhà trường, BCH công đoàn cũng như các đoàn thể đôn đốc chị em chấp hành tốt kỷ luật kỷ cương hành chính trong nhà trường nhưu về giờ giấc làm việc, kỷ luật lao động, thực hiện tốt qui chế chuyên môn, mặc trang phục đồng phục và đeo thẻ đúng qui định …. Cô còn nhẹ nhàng nhắc nhở, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, giúp đỡ những chị em trong công việc chăm sóc giáo dục trẻ hay giao tiếp ứng xử chưa được khéo léo làm việc hay hành xử chưa đúng để chị em ngày một tiến bộ hơn hướng tới xây dựng một tập thể nhà trường vững mạnh, đoàn kết nhất trí cao. Cô cũng quan tâm đến tâm tư nguyện vọng, đời sống của chị em cũng như trong công việc hàng ngày nên cô luôn gần gũi, thân thiện, trò chuyện để nắm bắt rồi trao đổi lại với BCH công đoàn cùng đưa ra những cách giải quyết, đối với những đoàn viên công đoàn có cha mẹ ốm đau, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cô luôn tham mưu với BCH công đoàn có những động viên thăm hỏi quan tâm kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần để chị em yên tâm làm việc. Đồng thời cô cũng mạnh dạn đóng góp nhiều ý kiến tham mưu cho BGH nhà trường, BCH công đoàn cải thiện các điều kiện làm việc trong các lớp học như hỗ trợ các nguyên vật liệu khó kiếm để làm đồ dùng dạy học sáng tạo giúp giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cơ sở vật chất cần hỗ trợ cho công việc chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày cho trẻ. Luôn có tinh thần trách trách nhiệm cao, nhiệt tình, giúp đỡ những giáo viên trẻ cùng lớp về mọi mặt như trong chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thay đổi sáng tạo về hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, cách giao tiếp ứng xử với lãnh đạo, đồng nghiệp, phụ huynh cũng như học sinh. Là giáo viên dạy lớp MGL phổ cập sĩ số học sinh đông nhất trường, các con đi học rất đều và cũng là độ tuổi hiếu động nên các cô rất vất vả. Nhưng khi nhà trường có giáo viên nghỉ ốm, nghỉ chăm bố mẹ tuổi cao ốm yếu cũng như các đoàn thể có việc cần người hỗ trợ một số công việc trong các phong trào của trường lớp. Cô luôn vui vẻ hỗ trợ đồng nghiệp trong việc chăm sóc và quản lý học sinh đối với lớp có cô nghỉ, đảm bảo an toàn cho trẻ để đồng nghiệp có thể yên tâm tham gia vào các phong trào, làm tốt nhiệm vụ mà nhà trường và đoàn thể giao phó. Có thời gian đầu năm học trường có cô giáo phụ trách cập nhật phần mềm phổ cập lớp mẫu giáo lớn. Vì lý do gia đình đã chuyển trường. Đứng trước khó khăn của trường, khi BGH đề cập đến việc phân công người thay thế, cô không ngần ngại, sẵn lòng đề xuất nhận nhiệm vụ khó khăn. Mặc dù phần mềm phổ cập cô chưa có biết mấy. Nhưng cô tích cực học hỏi từ BGH cũng luôn sẵn sàng nhận những nhiệm vụ đột xuất như công tác phổ cập của trường tôi gặp khó khăn khi một giáo viên đảm nhận nhiệm vụ đó lại chuyển trường, BGH nhà trường đã giao cho cô Lan Anh tiếp nhận, chịu trách nhiệm chính đôn đốc chị em làm tốt công tác đó và cô cũng dã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Cô cũng phối hợp tốt với BGH nhà trường, BCH công đoàn để tổ chức tốt các ngày lễ hội cho các con, tổ chức các hoạt động công đoàn cho chị em những ngày 20/11, 8/3, các buổi tọa đàm về phụ nữ, các chuyến đi chơi xa,….Cô rất sôi nổi trong các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ và là nòng cốt được nhà trường cử đi học lớp hạt nhân văn hóa rồi về tổ chức các buổi học tập bổ ích và vui vẻ sinh hoạt trong giờ nghỉ trưa cho các chị em trong trường, là một “hoa hậu thân thiện” chưa đủ cô còn có tấm lòng nhân ái, yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy cô luôn cùng đồng nghiệp tham gia các chương trình thiện nguyện do các cấp và nhà trường phát động, cô không quản ngại khó khăn vất vả về thời gian và tiền bạc như đi phát cháo, phát cơm từ thiện, đi xin kinh phí từ bạn bè, người thân để giúp cho những bệnh nhân và những người lang thang cơ nhỡ.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh-Đảng viên-Phó chủ tịch Công đoàn- giáo viên “Hoa hậu thân thiện của trường mầm non Ánh Sao” chính là một bông hoa đẹp trong vườn hoa "Người tốt -Việc tốt" của trường Mầm non Ánh Sao, cô chính là tấm gương sáng để đồng nghiệp cùng trang lứa tin yêu và thế hệ giáo viên trẻ nhìn vào học tập để hoàn thiện mình hơn nữa trong môi trường giáo dục (Giới thiệu một số hình ảnh minh họa dưới đây)./.